อนุทินครั้งที่ 9
วันอังคาร ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
เวลา 08.30 น.วิชา คุณลักษณะครูปฐมวัย โดยเนื้อหาหลักของวันนี้ คือเรื่องของ ปัญหาที่ครูปฐมวัยมักพบในโรงเรียนกับการให้คำแนะนำกับผู้ปกครอง ซึ่งปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมของเด็กนั้นมาจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวเด็ก หรือครอบครัวของเด็กเอง ซึ่งจะมีผลต่อพฤติกรรมที่แสดงออกของเด็ก
อาจารย์ได้ยกตัวอย่างเกี่ยวกับ ปัญหาที่มักพบกับพฤติกรรมของเด็กที่โรงเรียนมาหลายตัวอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการร้องกลั้นหายใจ การดูดนิ้ว การร้องอาละวาด และตัวอย่างอื่นๆอีกมากมาย พร้อมทั้งแนะนำวิธีการจัดการกับเด็กอย่างสมเหตุสมผลให้นักศึกษาฟังได้อย่างเข้าใจ
การร้องอาละวาด•เป็นพัฒนาการด้านอารมณ์ที่ปกติ•หลีกเลี่ยงการยั่วให้โกรธ หรือขัดใจ•ให้รู้จักระบายความโกรธด้วยการพูด•ใช้วิธีเบี่ยงเบนความสนใจในเด็กเล็ก•ในเด็กโตใช้วิธีอธิบายสั้นๆ•รอให้เด็กสงบก่อนค่อยสอน•ไม่ทำเป็นตัวอย่างเวลาโกรธ•ชื่นชมและสนใจเมื่อเด็กมีพฤติกรรมดี
เด็กขี้อาย
- ชักชวนเด็กให้เริ่มการให้หรือการเล่นกับเด็กที่เล็กกว่าหรือวัยเดียวกัน- ส่งเสริมให้เด็กได้เล่นได้ออกกำลังกาย เพื่อเสริมสร้างความฉับไว และมีความกระตือรือร้นในการกล้าแสดงออก- ชมเชยส่วนดีของเด็ก ให้เด็กได้พัฒนาส่วนดีนั้นให้ดียิ่งขึ้นต่อไป- เปิดโอกาสให้ช่วยตนเอง เด็กจะพอใจและภูมิใจที่ตนเองทำได้ ซึ่งจะก่อให้เกิดความมั่นใจในตนเองและ กล้าแสดงตนมากขึ้น
เด็กพูดปด
- เด็กอายุ< 4 ปี ยังแยกแยะความจริง จาก ความคิดไม่ได้
- เด็กอายุ 5 ปี เริ่มที่จะแยกแยะความจริง ความคิดฝัน นิทาน
- เด็กอายุ 6 ปี เริ่มเข้าใจ แยกแยะความเป็นจริง และความเพ้อฝันได้ดี
การแก้ไขและการป้องกัน• พ่อ แม่ควรทำตัวเป็นตัวอย่างที่ดี• ควรเข้าใจพัฒนาการตามวัย• ชี้แนะแก้ไขความเข้าใจผิด
เด็กเล่นอวัยวะเพศ
อธิบายให้พ่อแม่เข้าไม่เป็นอันตรายและไม่ใช่ความผิดปกติทางเพศ ถ้าพบขณะที่เด็กกำลังเล่นอยู่ให้เบี่ยงเบนความสนใจ ไม่ดุว่า ข่มขู่แก้ไขที่สาเหตุหลีกเลี่ยงส่งกระตุ้นต่างๆ ต้องถือว่าถ้าเด็กมีการกระทำนี้เป็นสัญญาณว่าเด็ก ต้องการการดูแลมากขึ้น
การช่วยเหลือ
• ไม่ควรดุว่า ลงโทษ
• เบี่ยงเบนความสนใจ
• ในกรณีที่มีพฤติกรรมนั้นบ่อยมากอาจนึกถึงการถูกทารุณกรรมทางเพศ
เด็กดื้อ เด็กก้าวร้าว
สาเหตุ
•กฎระเบียบมากเกินไป ขาดการเอาใจใส่ดูแล ถูกตามใจมาก ดทีวี
การดูแลแก้ไข
•พูดกับเด็กให้ชัดเจนสั้น เข้าใจง่าย ไม่บ่นพร่ำเพรื่อ
•พยายามสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับเด็ก
•ไม่ใช้อารมณ์เอาชนะ ใช้เทคนิคการจูงใจ
•หลีกเลี่ยงการโต้เถียงและใช้กำลัง
•ไม่เข้มงวดหรือปล่อยปละละเลยเกินไป
•เมื่อเด็กว่าง่ายและเชื่อฟัง ควรกล่าวคำชมเชยและให้กำลังใจเด็ก
เด็กเบื่ออาหาร
การดูแลแก้ไข
•เตรียมอาหารที่เด็กชอบ งดอาหารว่างระหว่างมื้อ
•น้ำอัดลม ขนมกรุบกรอบจำกัดเวลาในการกิน
•ไม่ดูโทรทัศน์ไปพร้อมกับการกินอาหาร
•ชมเชยเด็กเมื่อทำได้ดี
•บรรยากาศระหว่างกินอาหารควรเป็นสุข
เด็กไม่ยอมนอน
สาเหตุจากภายนอก
พ่อ แม่ ไม่จัดระเบียบการนอนที่ดีให้เด็ก เสียงรบกวน ไฟสว่าง ผู้ใหญ่มาเล่นด้วย
สาเหตุจากเด็กเอง
กังวล กลัว ตื่นเต้น หลับมากในตอนกลางวัน อยากเล่นสนุกต่อ
การแก้ไข
สร้างสุขนิสัยการนอนที่ดีให้เด็กมีกิจกรรมที่เหมาะสมในตอนกลางวัน จัดสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสมกับการนอน
เด็กฝันร้าย นอนละเมอกลัว
•ปลอบใจให้หายกลัว ให้ความมั่นใจว่าไม่ใช่เรื่องจริง
•อาการปลอบเบาๆหรือกอดเด็ก ไม่ต้องปลุกเด็ก
นอกจากนั้นแล้ว วันนี้อาจารย์ก็ได้แจกชีทเพลงใหม่ให้กับนักศึกษา ซึ่งในชีท 1 แผ่นมีจำนวนเพลงทั้งหมด 5 เพลงเช่นเดิม ซึ่งเพลงที่ได้มาใหม่ในวันนี้ มีชื่อของเเต่ละเพลงว่า เพลงอะไรเอ่ย เพลงลูกสัตว์ เพลงนั่งรถไฟ เพลงกระต่าย และเพลงเรือพาย
ผู้บันทึก
นางสาว นวรัตน์ ปิยางกูร
รหัสนักศึกษา 6011200620
การศึกษาปฐมวัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น